นาฬิกา - เวลา

ปฏิทินกิจกรรม

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

สาระน่ารู้

วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

8.การตั้งค่าเพื่อปรับแต่งให้ระบบ CMS Joomla


หลังจากที่ติดตั้งส่วนเสริมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Module หรือ Plug-in เข้าไปในระบบแล้วต่อไปจะเป็นการ Set ค่าของModule และ Plug-in ที่ได้ติดตั้งเข้าไป โดยจะขอพูดถึงหลัก ๆ ดังนี้ก่อนคือ
1.ตัวระบบภาษาไทย
2.ตัวปรับ Legacy และ XML
3.ตัวนับสถิติคนดูของ Module Visitor
 ขั้นตอนการ ปรับภาษาของระบบ
จากนั้นเริ่มด้วยการ Log-in มายังส่วนของผู้จัดการระบบ แล้วไปที่ Extensions > Language Manager เพื่อทำการปรับแต่งค่าภาษาให้กับตัวระบบก่อน
 จากนั้นเมื่อมาแล้วให้สังเกตที่ วงกลม ที่คำว่า Thai(ภาษาไทย) ให้เลือกแล้วไปกดที่รูปดาว(Default) ตรงมุมบนขวามือ เพื่อเปลี่ยนการเลือกค่าภาษาของระบบ ด้านหน้าเว็บ
เมื่อเลือกเสร็จแล้วสังเกตว่าตอนนี้รูปดาวจะย้ายฝั่งจากอยู่ข้างบนมาอยู่ข้างล่างแทนแล้ว แต่ว่าภาษานั้นยังไม่เปลี่ยน
          จากนั้นให้เลือกที่คำว่า “Administrator” เพื่อเปลี่ยนการตั้งค่าภาษาของระบบอีกครั้งแต่ครั้งนี้จะเป็นการเลือกในส่วนของผู้ดูแลระบบ
          จะสังเกตว่าตอนนี้รูปดาวนั้นอยู่ที่ English(United Kingdom) ให้เราทำการเลือกที่ Thai(ภาษาไทย) แล้วทำการกดที่รูปดาว(Default) อีกครั้ง เพื่อเปลี่ยนการเลือกของระบบ
 จะสังเกตว่าเมื่อขั้นตอนนี้เสร็จสิ้น ภาษาของผู้จัดการระบบจะเปลี่ยนเป็นภาษาไทยทั้งหมดแล้ว
ขั้นตอนการปรับ Legacy และ XML
          ให้ไปที่ ส่วนขยาย > การจัดการปลั๊กอิน
           เมื่อมายังหน้า การจัดการ ปลั๊กอินแล้ว ให้หาคำว่า System – Legacy, XML-RPC – Joomla และ XML-RPC – Blogger API เมื่อพบแล้วให้ทำการเปิดการใช้งานค่าเหล่านี้ทั้งหมด
           จากนั้นให้ทำการ คลิกที่เครื่องหมาย กากบาทสีแดง” ที่วงกลมในตัวอย่าง แล้วจะเปลี่ยนเป็นเครื่องหมายถูกสีเขียว ให้ทำการแก้ไขให้ครบ ตามจำนวนที่บอก (ลำดับของ Plug-in เหล่านี้จะแสดงผลไม่เหมือนกันแล้วแต่ว่าผู้ใช้แต่ละคนติดตั้งอะไรลงไปบ้าง)
           แค่นี้ก็ปรับ Legacy และ XML ได้เรียบร้อยแล้ว
  ขั้นตอนการ ปรับตัวนับสถิติคนดู หรือ Visitor
           ก่อนอื่นให้เราไปที่ ส่วนขยาย > การจัดการโมดูล เพื่อจะทำการปรับแต่งค่าของ Module Vinaora Visitors Counter ซึ่งเป็นโมดูลที่เราใช้กันก่อน
           เมื่อมาที่หน้า การจัดการโมดูล แล้วให้เราคลิกเลือกที่ Vinaora Visitors Counter ตามภาพตัวอย่าง เพื่อทำการแก้ไขค่าของโมดูล
           สังเกตที่ช่อง ชื่อเรือง” ให้เราแก้ไขข้อความเป็นภาษาไทย ในตัวอย่างตั้งเป็น “ผู้เยี่ยมชม” ส่วนทางฝั่ง พารามิเตอร์ ที่ช่อง“Display Mode” ให้แก้ไขจาก “custom” เป็น “standard”
           จากนั้นเลื่อนลงมาข้างล่างจนพบกับข้อความในภาพ ซึ่งถ้าหากยังไม่แก้ไขจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ให้ทำการแก้ไข เป็นภาษาไทย โดยการ คลิกเลือกแล้วลบข้อความเดิมแล้วพิมพ์ข้อความใหม่แทนลงไป
          เมื่อแก้ไขค่าต่าง ๆ ดังต่อไปนี้เสร็จแล้วให้กดปุ่ม “บันทึก” ที่มุมบนด้านขวามือ จะเป็นอันเสร็จสิ้นการแก้ไขค่าของ Module Visitor เบื้องต้นแล้ว

0 ความคิดเห็น: