นาฬิกา - เวลา

ปฏิทินกิจกรรม

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

สาระน่ารู้

วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

3.ติดตั้ง Joomla


การติดตั้ง CMS Joomla คือการติดตั้งระบบการทำงานของเว็บไซต์ทั้งหมด เป็นระบบการจัดการบทความซึ่งทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องเขียนCode หรือ โปรแกรมขึ้นมาใหม่ทั้งหมด
          ก่อนอื่นให้ไปดาวน์โหลดโปรแกรม Joomla รุ่น 1.5.26 ที่ www.joomlacorner.com ก่อน หรือว่าจะ ดาวน์โหลดที่ ลิงค์ต่อไปนี้ก็ได้ Joomla_1.5.26-Stable-Full_Package ครับ
          เมื่อได้ไฟล์มาแล้วก็ให้แตกไฟล์ชื่อ Joomla_1.5.26-Stable-Full_Package.zip ไปที่ ตำแหน่งC:\AppServ\www แล้วสร้างเป็นชื่อของระบบที่เราจะเลือก ตัวอย่างดังรูป ชื่อว่า “tjoomla” แล้วกดปุ่ม OK
รอจนการแตกไฟล์เสร็จสมบูรณ์

         จากนั้นให้เปิด Browser แล้วเรียน URL ดังนี้ localhost/“ชื่อที่สร้าง แล้วกด Enter

          จากนั้น URL จะเพิ่มข้อความขึ้นมา จากนั้นจะมีหน้าต่างการติดตั้งปรากฏขึ้น

หน้านี้จะเป็นการเลือกภาษาสำหรับติดตั้ง ให้เลื่อนลงมาหาข้อความว่า th-TH – Thai(ภาษาไทย) ดังภาพแล้วจึงกดปุ่ม Nextที่ด้านบน

จากนั้นขั้นตอนที่ 2 และ 3 ให้กดปุ่ม Next ข้ามผ่านได้ ที่มุมซ้ายมือจะมีเมนูขั้นตอนคอยบอกลำดับการติดตั้งด้วย ซึ่งในขั้นตอนที่ 4 นี้เราจะต้องกรอกค่าสำหรับเชื่อมต่อระหว่าง Joomla กับ ฐานข้อมูล MySQL ให้กรอกข้อมูลให้ตรงกับที่เราสร้างขึ้น ที่ช่องชื่อโฮสต์ใส่เป็น localhost ชื่อผู้ใช้ฐานข้อมูลและรหัสผ่านใส่เป็น root ทั้ง 2 บรรทัด ส่วนช่อง ชื่อฐานข้อมูลให้ใส่ชื่อฐานข้อมูลที่เราสร้างขึ้นในขั้นตอนที่ 2 แล้วจึงกดปุ่ม ถัดไป
      ในขั้นตอนที่ 5 ให้กด ถัดไป เผื่อผ่านขั้นตอนการติดตั้งนี้ และจะมาหยุดที่ ขั้นตอนที่ 6 การตั้งค่าระบบ
จากนั้นจะมีกล่องข้อความยืนยันขั้นตอนการติดตั้งขึ้นมาให้กดปุ่ม OK เพื่อติดตั้ง
เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วระบบจะแจ้งเตือนให้เราไปลบ Folder ที่ชื่อว่า Installation ตามภาพออก ซึ่งให้เรากระทำตามที่รูปภาพบอก จึงจะสามารถเข้าสู่เว็บไซต์ Joomla ที่เราได้สร้างขึ้นได้
ให้ไปที่ C:\AppServ\www\“ชื่อที่สร้าง” แล้วทำการลบ Folder installation ทิ้งซะ จะเป็นการติดตั้งโดยสมบูรณ์
เมื่อลบ Folder ออกไปแล้วให้ลองเรียนชื่อ URL ของ Joomla ที่เราได้ติดตั้งไปดู ในตัวอย่างจะเรียกว่า “tjoomla” และจะใช้เป็นตัวอย่างสำหรับการทำเว็บไซต์ในคู่มือนี้ด้วย

0 ความคิดเห็น: