สาระน่ารู้

วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Bill Gates จวก ” แจกแท็บเล็ตไม่ช่วยอะไร ถ้าไม่เปลี่ยนหลักสูตร ” !!

 

ขอบคุณที่มา : http://men.postjung.com/1486.html

Bill Gates – ช่างเข้ากับสถาณการณ์ การศึกษาในบ้านนี้เมืองนี้จริงๆ เมื่อเจ้าพ่อไมโครซอฟท์ อย่าง  Bill Gates ได้ให้สัมภาษณ์กับ  The Chronicle of Higher Education ในประเด็นด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา   กระทั่งการซักถามเต็มไปด้วยความเข้มข้น จนวกมาถึงประเด็นที่กระแทกใจชาวไทยไปเต็มๆ กับการแจกแท็บเล็ตเพื่อการศึกษา ซึ่ง Bill Gates บอกว่า เป็นเรื่องที่แย่มาก !!

“  ที่ผ่านมาแท็บเล็ตมีประวัติที่แย่มาก หากเป็นเพียงการแจกตัวเครื่องอย่างเดียว จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลง ทั้งตัวหลักสูตรและครูไปพร้อมกัน อีกทั้งการเป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีคีย์บอร์ด ไม่เหมาะสำหรับการศึกษาเพราะการเรียนไม่ใช่แค่การอ่าน แต่ยังเป็นการสื่อสารที่ต้องใช้การโต้ตอบเพื่อเร่งกระบวนการเรียนรู้  ซึ่งพีซีราคาถูกเป็นคำตอบที่เหมาะสมกว่า “  Bill Gates กล่าว

ทั้งนี้เกตต์ยังให้ข้อสังเกตถึงตัวอุปกรณ์ ที่ไม่ใช่ข้อจำกัดด้านการศึกษา แต่เป็นหลักสูตร ระบบ และนโยบาย ที่ต้องดำเนินควบคู่กันอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า ส่วนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์นั้น ไปยืมเอาให้ห้องสมุดก็ได้

… ไม่รู้ว่า One Tablet Per Child ที่ดำเนินถึงมือเด็กๆ แล้วนั้น จะเป็นสิ่งแย่ๆ อย่างที่เกตต์ว่าไว้หรือไม่ คงต้องรอลุ้นอนาคตของชาติเติบโต จนสามารถอธิบายสมการแท็บเล็ต + การศึกษา สามารถช่วยพวกเค้าเรียนรู้ได้ดีขึ้น  ซึ่งนั่นคงต้องว่ากันยาวๆ หลังจากเด็กๆ แก้สมการการเรียงประโยคบนของเล่นใหม่ ของพวกเค้าได้สำเร็จก่อน !!

มุมมองส่วนตัว โดยปกติแล้วเป็นเรื่องจริงอย่างนึงที่เราต้องยอมรับว่า อายุของเด็กนั้น ไม่เหมาะสมกับการใช้งานแทบเล็ต ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะถูกต้อง เพราะเด็ก ป.1 นั้นต้องอบรมวุฒิภาวะให้เป็นอย่างมาก หรือว่าถ้านำแทบเล็ตเก็บไว้กับคุณครูกระบวนการเรียนรู้ก็อาจจะไม่ต่อเนื่อง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องพัฒนาหลักสูตรและบุคลากร ก่อน เพราะหากบุคลากรที่ไม่รับการถ่ายถอดอบรมกระบวนการใช้งานที่ดีพอ ก็อาจจะไม่ส่งผลกับตัวเด็กสักเท่าไหร่ ส่วนถ้าหากไม่พัฒนาหลักสูตร และสื่อการสอนที่ต้องทำมาเพื่อรองรับอุปกรณ์เหล่านี้ ก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่เด็กไทยจะใช้ แทบเล็ต


0 ความคิดเห็น: